Thứ Hai, 4 tháng 1, 2010

Ốc móng tay xào cay


Thú thực là nhìn mấy con ốc móng tay này mình không thấy hoàn toàn được thoải mái cho lắm, lý do thì không tiện nói ra sợ có người nhìn lại tưởng tượng lung tung (giống mình). Lần đầu tiên mình biết đến loại ốc này là trong dịp đến Nha Trang cuối năm ngoái, vào hàng ốc thấy có món ốc nghe lạ tai, vừa túi tiền, chủ quán cũng góp lời nói món ốc này ngon lắm, thế nên mình gọi ăn thử. Ăn thì đúng là không chê vào đâu được, rất ngon, rất ấn tượng, nhưng nhìn hình dạng thì mình hơi ớn.

Món ốc bày trên đĩa trông còn ngon lành, chứ khi mình nhìn đám ốc còn sống thì thôi rồi, không dám đụng vào luôn vì chạm vào là nó sẽ bắt đầu "uốn éo" cái đầu. Mình chỉ dám đụng khi nó đã ngoẻo thôi .

Ốc này chọn con tươi là khi đụng vào đầu nó nó sẽ "đong đưa lắc lư" cái đầu. Đem ốc về, ngâm trong nước lạnh để ốc nhà hết cát bên trong ra. Gọi là ốc theo thói quen gọi của người VN thôi, còn đúng ra nó thuộc về họ hàng nhà "sò". Tiếng Anh loại sò này có tên gọi là Razor clams (tức là con sò có hình cái lưỡi dao cạo ^^)

Về hương vị thì mình đảm bảo ai không quá kén ăn thì ăn một lần là sẽ thích ngay. Ốc móng tay có thể chế biến thành nhiều món ăn từ món xào đến món hấp. 1 loại rau thơm thường không thể thiếu trong các cách chế biến là rau răm. Không hiểu sao rau răm đi với thứ ốc này rất hợp nhé.

Nguyên liệu: (4 người)

- 500g ốc móng tay

- vài tép tỏi, băm nhỏ

- 1 quả ớt sừng, băm nhỏ

- 1 tbs nước mắm (1tsp = 5ml ; 1 tablespoon (tbs) = 15ml)

- 2 tsp đường trắng

- 2 tsp tương ớt

- 1 tbs dầu ăn

- rau răm, thái nhỏ

Cách làm:

- Đun 1 ấm nước sôi, cho ốc vào nồi to rồi dội nước sôi vào, đảo qua đảo lại đến khi ốc mở hết nắp thì đổ ra cho ráo. Tách bỏ 1 bên vỏ, giữ lại 1 bên vỏ còn gắn với con ốc.

- Làm nóng dầu ăn trên chảo lớn, cho tỏi, ớt vào phi thơm. Cho nước mắm, đường, tương ớt vào, quấy đều. Sau đó cho ốc vào, đảo đều nhưng nhẹ tay để ốc không bị rơi ra khỏi vỏ.

- Xào ốc chừng 4-5 phút cho ốc ngấm và hỗn hợp sệt lại.

- Rắc rau răm rồi bắc ra khỏi bếp.

(Theo Kokotaru

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét