Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

Sukem-Choux




Công thức làm vỏ:

Nguyên liệu:
Nước : 375ml
Bơ : 150gr
Đường: 1 nhúm
Muối: 1 nhúm ( 1 thìa cà fê nhỏ xíu)
Bột mỳ: 225gr
Trứng : 9 quả (trứng gà ta)
Cách làm:

1. Nước, bơ, đường, muối cho vào xoong đun sôi, đổ nhanh tay chỗ bột đã rây vào, vặn nhỏ lửa rồi đảo thật nhanh tay. Lúc mới cho bột vào sẽ cảm giác hơi bị vón cục, xong các mẹ cứ đảo mạnh tay, chỉ 1-2 phút sau là hỗn hợp sẽ mịn quánh lại. Đảo thêm 1 chút nữa thì bỏ ra.

2.Khâu đánh trứng : Sau khi bỏ bột từ trên bếp xuống, cho vào máy. Đập từng quả trứng vào, đánh ở tốc độ vừa phải. Khi khi đập trứng vào chỉ cần đánh vài vòng là trứng đã quện vào bột, cứ làm liên tiếp cho đến hết chỗ trứng. Bánh đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu này rất nhiều. Nếu ít trứng quá bánh sẽ khô, nhiều quá thì dễ bị chảy sau khi bơm. Và hình thức sẽ không được đẹp. thường thì khi quen nhìn bằng mắt là biết bột đã đạt độ đặc chưa. Còn chưa quen thì nên cân trứng cho chuẩn, với trứng gà ta thì 1 quả tương đương khoảng 55-57gr. Nếu trứng to hơn thì nên giảm lượng trứng đi một chút.

Chuẩn bị khay (lót giấy nến chống dính). Bật lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C, để thời gian 32 phút (trừ hao mấy phút định hình bánh). Thường thì thời gian nướng một mẻ kéo dài từ 25-30’

- Lưu ý : Với choux (sukem) tuyệt đối không sử dụng chế độ quạt. Tránh bánh bị nứt mặt nhiều. Chứ choux thì kiểu gì cũng hơi bị nứt, nhưng nếu không bật quạt thì bị ít hơn.

Cho đui sò vào túi nilon, cắt đầu túi và cho hỗn hợp bột trứng vào. Bơm bánh giống như trong hình.

Sau khi bơm xong cho khay bánh vào rãnh giữa của lò, nướng trong thời gian 25-30’ tuỳ lò to nhỏ. Nhiệt độ mỗi lò một khác, các mẹ phải điều chỉnh sao cho phù hợp. Lò mới nhà 3B nướng 200 độ C ở 10 phút đầu, và 180 độ ở 18 phút sau. Với thời gian và nhiệt độ như vậy thì khi chin bỏ ra ngay bánh không bị xẹp.

-Sau khi bánh ra lò để nguội bớt. Dùng đui sao loại nhỏ, cho vào túi nilon bắt bông kem và cắt đầu túi, múc nhân kem vào. Bơm vào từng chiếc bánh, nếu thích thì có thể trang trí thêm đường fondant và vẽ vời chocolate lên mặt bánh. Ngại làm đường fondant thì nhúng vào chocolate đen đã được cách thuỷ, vẽ mặt bằng chocolate trắng. Thích ăn lạnh thì bỏ vô hộp, cho vào tủ lạnh cho mát.








IMG_1140 by you.


Nhân su kem

Sữa tươi không đường : 1 lít

Đường trắng: 190gr

Bột ngô : 50gr

Bột mỳ : 50 (phần này có thể thay thế = bột custard sẽ thơm hơn)

Lòng đỏ trứng: 10

Kem tươi: 100ml

Vanilla: vài giọt

Cách làm:

Lòng đỏ trứng đánh tan đều (dùng phới đánh bằng tay) cho tan cho tiếp bột mỳ, bột ngô vào đảo nhẹ tay cho quện đều là được.

Sữa, đường cho vào xoong đun , trong khi đun thì nên khoáng tránh sát xoong và phải canh chừng kẻo sữa trào ra ngoài. Khi sữa sôi thì đổ từ từ vào hỗn hợp trứng ở trên, vừa đổ vừa khuấy đều đến khi hết sữa. Xoong rửa lại cho sạch, đổ hỗn hợp trên vào rây để rây mịn. Đặt tiếp lên bếp đun sôi vặn nhỏ lửa đun tiếp khoảng vài phút. Trước khi bắc xuống cho kem tươi và nhỏ vài giọt Vanilla vào cho thơm. Có thể chia đôi số nhân trên, một phần cho chocolate vào khuấy tiếp cho tan, hoặc cho cafe đổi vị cũng lạ miệng.

Chúc các bác thành công nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét