Thứ Hai, 30 tháng 11, 2009

Bí quyết nấu nước dùng

Quantcast

Nước dùng đóng vai trò quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Nước dùng có mặt trong món canh, súp, các món nước như: bún, mì, phở hay lẩu…Nước dùng phải ngọt, trong, không lợn cợn. Một vài bí quyết nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có nồi nước dùng chất lượng:

- Chọn các nguyên liệu tươi ngon là bước quan trọng để có nồi nước dùng đậm đà. Các loại xương như: gà, lợn, bò được ưa chuộng nhất. Cho xương vào nồi nước sôi có pha ít muối, chần sơ qua cho sạch các chất dơ bám bên ngoài, vớt ra, để ráo. Sau đó cho xương vào nồi nước lạnh và bắt đầu ninh. Đầu tiên, đun trên lửa to để nước nhanh sôi, sau đó hạ lửa nhỏ, vớt sạch bọt. Nên vớt bọt nhẹ tay để nước dùng không bị đục.

- Thời gian đun nước dùng của mỗi loại xương khác nhau. Xương gà và lợn có thể nấu trong khoảng ba giờ. Để tiết kiệm thời gian, nhiều người dùng xương sụn hay sườn non nấu nước dùng cho món canh, bún, chỉ hầm khoảng hơn một giờ. Xương bò cần nhiều thời gian hơn, khoảng 6-8 giờ. Nước dùng từ các loại cá hay hải sản mất ít thời gian hơn, từ 15-20 phút.

- Cách sử dụng gia vị của các loại nước dùng cũng khác nhau. Nước dùng gà, lợn có vị ngọt thanh nên chỉ cần chút đầu hành, tiêu, rau mùi là đủ. Xương bò khá nặng mùi nên phải dùng các loại thảo mộc như quế, thảo quả, hồi, gừng…

- Bạn có thể nêm nước dùng bằng muối hay hạt nêm. Ban đầu nêm hơi nhạt so với khẩu vị để sau khi nấu xong, nước dùng sắc lại sẽ vừa ăn.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét